Tiêu chí xây dựng và đánh giá mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong các cơ quan hành chính Nhà nước
Lượt xem: 2960
Nhằm tạo động lực thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân, ý thức xây dựng văn minh công sở, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề liên quan trong công vụ, phục vụ Nhân dân, UBND tỉnh vừa ban hành quy định tiêu chí xây dựng và phương pháp đánh giá mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh. 

Thực hiện mô hình “Nghe dân nói – Làm dân tin” chính quyền địa phương huyện Cầu Kè vận động người dân góp ngày công lao động xây dựng cầu nông thôn (Ảnh: Minh Thùy)

Theo đó, mô hình “Dân vận khéo” được hình thành từ các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc nhu cầu từ thực tiễn cuộc sống, lao động, học tập, công tác. Căn cứ vào tình hình thực tế và chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng - an ninh và hệ thống chính trị.

Tiêu chí xây dựng mô hình, điển hình đối với tập thể điển hình “Dân vận khéo” bao gồm các tiêu chí:

Có tên, địa chỉ, nội dung thuộc các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị.

Phải đăng ký và được cấp ủy, chính quyền trực tiếp phê duyệt; điển hình có tính xã hội hóa phải gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trực tiếp quản lý; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp và huy động được nhiều lực lượng cùng tham gia, có sức lan tỏa lớn, có tính kế thừa, phát triển mang lại hiệu quả thiết thực, tránh hình thức.

Hợp lòng dân, được Nhân dân đồng tình, tích cực hưởng ứng, tham gia, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của một bộ phận nhân dân, người lao động hoặc những việc mới, việc khó khăn, cấp bách hoặc những nhiệm vụ chính trị mà cấp ủy, chính quyền đã có chủ trương và đang tập trung tổ chức thực hiện.

Cần đạt được và hài hoà 3 lợi ích: cá nhân, tập thể và xã hội. Kết quả hoạt động của mô hình có đóng góp tích cực đối với việc phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, củng cố quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực phải có liên quan đến văn minh đô thị, an sinh xã hội...

Tiêu chí xây dựng mô hình, điển hình đối với cá nhân điển hình “Dân vận khéo”:

Có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức, lối sống lành mạnh; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, học tập, sản xuất, kinh doanh, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vận động Nhân dân làm theo, tạo được niềm tin của Nhân dân.

Nắm được tình hình trong Nhân dân, phản ánh kịp thời cho cấp ủy đảng, chính quyền những vấn đề bức xúc trong Nhân dân. Thực hiện “trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”.

Có ý tưởng hay, cách làm sáng tạo, tham mưu được những giải pháp đúng đắn cho cấp ủy đảng, chính quyền để giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân kịp thời, hiệu quả.

Phải có tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân tận tình, giải quyết công việc đúng hoặc sớm hơn thời gian quy định, biết lắng nghe dân, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể những điều người dân cần biết trong phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền; có phong cách gần dân, học dân và lắng nghe ý kiến của dân; vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ dân, biết xin lỗi dân khi thiếu sót trong công việc, nên cảm ơn khi dân góp ý, phê bình; vận động dân cùng lo và cùng làm việc chung của xã hội; không có biểu hiện vụ lợi, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân, không vô cảm trước bức xúc, khó khăn của dân, không thờ ơ, thiếu trách nhiệm đối với dân.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương dựa trên điều kiện thực tế và quy định này để lựa chọn lĩnh vực, xây dựng, thực hiện các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Định kỳ (trong tháng 2 hàng năm) tổng hợp về số lượng mô hình đăng ký gửi đến Sở Nội vụ để theo dõi, tổng hợp; kết quả xét công nhận mô hình và đề nghị khen thưởng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” gửi đến Sở Nội vụ (trong tháng 10 hàng năm) để tổng hợp.

Sở Nội vụ chịu trách nhiệm triển khai, đôn đốc, theo dõi quá trình thực hiện quy định. Tổng hợp danh sách đề nghị khen thưởng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của cơ quan, đơn vị, địa phương đề xuất biểu dương, khen thưởng theo quy định.

Trúc Phương