Giải pháp đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ
Lượt xem: 2454
0:00 / 0:00

Sáng ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ (CGCN) trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”. Ông Trần Văn Út Tám, Phó Giám đốc Sở KH&CN chủ trì hội thảo.

anh tin bai

Quang cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo còn có ông Thái Phước Lộc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; Trung tá Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Viettel Trà Vinh; PGS.TS Phạm Thị Phương Thúy, Trường Đại học Trà Vinh; PGS.TS Trần Ngọc Quyển, Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu ứng dụng Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Sở KH&CN Tiền Giang, Vĩnh Long,…

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Văn Út Tám cho biết: CGCN đang trở thành nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0. Hoạt động CGCN trong thời gian qua có nhiều đóng góp đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý nhà nước về chuyển giao công nghệ.

anh tin bai

Ông Trần Văn Út Tám, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc hội thảo

Thực tế cho thấy, hoạt động CGCN còn nhiều khó khăn, bất cập như: nguồn vốn đầu tư cho KH&CN nói chung và các ngành, lĩnh vực đòi hỏi hàm lượng công nghệ cao còn thấp; nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và công chúng nói chung còn nhiều hạn chế, chưa có ý thức cũng như ít quan tâm đến việc đổi mới, nâng cấp công nghệ; chưa có sự chủ động tham gia vào các chương trình, hoạt động về KH&CN, CGCN....

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao phân bố không đồng đều; không tạo được sự hấp dẫn và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc trong lĩnh vực KH&CN. Đặc biệt, sự liên kết giữa doanh nghiệp và các viện, trường, các nhà khoa học vẫn còn hạn chế. Vẫn còn ít doanh nghiệp thu hút đầu tư CGCN, hợp tác với bên ngoài để nghiên cứu đổi mới công nghệ; doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn trong CGCN.

Phó Giám đốc Sở KH&CN mong muốn tại hội thảo này được nghe ý kiến đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, CGCN trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới. 

anh tin bai

ThS. Huỳnh Hồng Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng tạo – Ươm tạo khởi nghiệp thuộc Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phát biểu tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm về mô hình hoạt động của các trung tâm để phát huy hiệu quả tự chủ, thúc đẩy CGCN và phục vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ứng dụng và phát triển công nghệ; giải pháp hữu ích về quy trình nhân giống dừa sáp bằng phương pháp cấy phôi hữu ích; giải pháp và công nghệ chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; tạo lập giá trị thương hiệu chỉ dẫn địa lý Dừa sáp Trà Vinh… Đồng thời, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, CGCN trong thời gian tới.

anh tin bai

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Lâm Thái Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân

Dịp này, tỉnh Trà Vinh có 8 cá nhân nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khoa học và công nghệ” của Bộ Khoa học và Công nghệ vì đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ; 2 cá nhân nhận Bằng độc quyền giải pháp hữu ích của Cục Sở hữu trí tuệ. 

anh tin bai

Các cá nhận nhận Bằng độc quyền giải pháp hữu ích

Ngân Linh 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image