Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đóng góp ý kiến dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi)
Lượt xem: 3353

Sáng ngày 14/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi).

anh tin bai

Đại biểu tham dự hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Thạch Phước Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh; bà Huỳnh Thị Hằng Nga, Bí thư Huyện ủy Càng Long; bà Phạm Thị Hồng Diễm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành có liên quan cùng đại diện Hội Luật gia, Đoàn Luật sư và các Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh.

Trong gần 7 năm thi hành Luật Công chứng năm 2014, các tổ chức hành nghề công chứng trên cả nước đã thực hiện hơn 40 triệu việc công chứng và gần 60 triệu việc chứng thực. Tổng số phí công chứng thu được gần 12 nghìn tỷ đồng, phí chứng thực thu được gần 350 tỷ đồng; tổng số thù lao công chứng thu được gần 1.900 tỷ đồng. Tổng số tiền nộp thuế và nộp ngân sách nhà nước là gần 2.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình vận động của nền kinh tế theo hướng chuyên nghiệp hóa, số hóa các hoạt động kinh doanh, thực tiễn thi hành Luật Công chứng năm 2014 cho thấy còn có những bất cập như: số lượng và chất lượng của công chứng viên (CCV) phân bố không đồng đều trên cả nước; mô hình tổ chức pháp lý của Văn phòng công chứng chưa sát với thực tiễn; còn sự thiếu đồng nhất giữa hoạt động chứng thực và công chứng,… nên việc sửa đổi, bổ sung Luật Công chứng là rất cần thiết.

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Trường Giang đóng góp ý kiến tại hội nghị

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) gồm 10 chương với 78 điều, được xây dựng trên cơ sở giữ nguyên 9 điều, sửa đổi 61 điều, giảm bớt 12 điều và bổ sung 9 điều mới trong tổng số 81 điều của Luật Công chứng năm 2014. 

Điểm mới của dự thảo là bổ sung quy định về một số hành vi bị nghiêm cấm đối với CCV, tổ chức hành nghề công chứng, cá nhân, tổ chức có liên quan; bổ sung một số đối tượng được tham dự khoá đào tạo nghề công chứng 6 tháng như chấp hành viên trung cấp, kiểm tra viên chính ngành kiểm sát, trợ giúp viên pháp lý hạng II, thanh tra viên chính ngành Tư pháp.

anh tin bai

Đại diện Văn phòng Công chứng Nguyễn Huy Cường đóng góp ý kiến tại hội nghị

Bên cạnh đó, dự thảo còn bổ sung về thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự để bảo đảm người được bổ nhiệm CCV có kiến thức, kỹ năng cập nhật; quy định thêm về độ tuổi hành nghề của CCV là đến 70 tuổi và bổ sung một số trường hợp không được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và trường hợp bị miễn nhiệm CCV…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến đối với một số khái niệm về công chứng; quy định về độ tuổi, quyền và nghĩa vụ của CCV, hình thức hoạt động của Văn phòng công chứng; địa điểm, thời hạn công chứng; tiếng nói, chữ viết dùng trong công chứng…

anh tin bai

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh Thạch Phước Bình phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, ông Thạch Phước Bình, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đặc biệt là các ý kiến đóng góp về khái niệm công chứng; quy định độ tuổi cũng như các hình thức hoạt động của Văn phòng công chứng… góp phần giúp ĐBQH tỉnh có thêm tư liệu để nghiên cứu, đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về những điểm chưa hợp lý của dự thảo trước khi Luật Công chứng (sửa đổi) ban hành.

Bên cạnh đó, ông cũng làm rõ thêm một số quy định về thời gian tập sự hành nghề, quyền và nghĩa vụ của CCV; quy định về người mất năng lực hành vi dân sự được bổ nhiệm CCV; việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với CCV và các nội dung về liên thông cơ sở dữ liệu, khai nhận và kê khai tài sản…

Quốc Bình