Tháo gỡ “điểm nghẽn” của Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử
Lượt xem: 343

Sáng ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

anh tin bai

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Qua 1 năm triển khai thực hiện Công văn số 452/TTG-KSTT, nhận thức, hành động của các cấp, các ngành về chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng đã có sự chuyển biến tích cực. Theo đó, đối với 23 nhiệm vụ chỉ đạo tại Công văn số 452, các bộ, ngành đã hoàn thành 1/8 nhiệm vụ chung và 11/15 nhiệm vụ cụ thể.

Tính đến nay, cả nước đã đơn giản hóa 763/1.084 TTHC được giao tại các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, đạt 70%.

Về hạ tầng công nghệ thông tin, có 79/100 hệ thống thông tin đáp ứng tất cả các tiêu chí an toàn, an ninh mạng, tương đương 79%. Có 82/100 hệ thống thông tin đã thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh mạng…

Tính đến hết tháng 4/2024, Cổng DVC quốc gia đã cung cấp 4.510 DVC trực tuyến, trong đó, có 3.688 DVC trực tuyến toàn trình. Có 15/22 bộ, ngành đã hoàn thành công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện DVC trực tuyến toàn trình. Trong đó, riêng việc cung cấp 25 DVC thiết yếu theo Đề án số 06 đã giúp hằng năm tiết kiệm cho Nhà nước, xã hội gần 3.500 tỷ đồng.

Cùng với đó, Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp và thu nhận trên 75,16 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53,88 triệu tài khoản.

Tại tỉnh Trà Vinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án 06 trên các lĩnh vực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Theo đó, hệ thống DVC của tỉnh đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để hỗ trợ các cơ quan giải quyết TTHC xác thực thông tin công dân trong quá trình giải quyết TTHC.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 127.539 lượt truy cập dịch vụ xác thực thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về DVC phục vụ giải quyết TTHC. Đã tiến hành làm sạch tổng số 37.381/49.295 tài khoản có số CCCD, 11.341/49.295 tài khoản có số chứng minh nhân dân. Bên cạnh đó, đã rà soát, công khai 1.749 TTHC của tỉnh và tích hợp 1.112 DVC lên Cổng DVC quốc gia.

Về an ninh an toàn, bảo mật, 100% các hệ thống thông tin tại Trung tâm dữ liệu tỉnh được bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình “4 lớp”; 100% máy tính của các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đảm bảo cấu hình được cài đặt phần mềm phòng, chống mã độc và chia sẽ dữ liệu thông tin với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương trong tháo gỡ các “Điểm nghẽn” đối với Đề án 06 và thực hiện Chỉ thị số 18 để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số quốc gia.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đưa ra một số bài học kinh nghiệm cần lưu ý để quán triệt trong thời gian tới là: Phải quán triệt bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tuân thủ nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương để thúc đẩy triển khai Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử. Huy động sự vào cuộc tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Song song đó, phải chỉ đạo điều hành và tổ chức triển khai đồng bộ, linh hoạt, xác định rõ ưu tiên, tránh tình trạng dây dưa, kéo dài. Đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý và thí điểm các mô hình mới trong triển khai Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phát triển xu thế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm trong triển khai thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số. Ngoài ra, luôn giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền giám sát phân bổ nguồn lực, tăng cường khả năng thực thi của cấp dưới,…để góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân.

Quốc Bình

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image