Thấy gì từ kết quả chỉ số PCI của tỉnh Trà Vinh năm 2023?
Lượt xem: 209

Kết quả Chỉ số Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của tỉnh Trà Vinh đã cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong cải thiện chất lượng điều hành thời gian qua.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn thăm hỏi tình hình sản xuất kinh doanh đầu năm 2024 (Ảnh: Trúc Phương)

Theo kế hoạch, Trà Vinh phấn đấu năm 2023, PCI đạt trên 66 điểm và tăng ít nhất 1 hạng so với năm 2022. Báo cáo Chỉ số PCI năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố gần đây, tỉnh Trà Vinh đạt 67,46 điểm, xếp thứ 24/63 tỉnh thành, tăng 1,4 điểm và 2 hạng so với năm 2022. Với thứ hạng này, Trà Vinh xếp thứ 7 khu vực ĐBSCL, tiếp tục nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, đạt mục tiêu đề ra.

Nhìn tổng quan “bức tranh” về chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh năm 2023 qua kết quả khảo sát doanh nghiệp, điểm số chỉ số PCI tại tỉnh trung vị của cả nước đạt 66,66 điểm năm 2023, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022, cao nhất từ trước đến nay. Có thể thấy, Chính phủ đặt trọng tâm vào cải thiện môi trường kinh doanh và cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia, chính quyền các địa phương cũng đã vào cuộc triển khai một cách tích cực và đang có “cuộc đua” giữa các địa phương, xuất hiện xu hướng bứt tốc của những tỉnh nhóm sau.

Với tỉnh Trà Vinh, kết quả chỉ số PCI năm 2023 cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều đánh giá tích cực về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh khi thủ tục gia nhập thị trường thuận lợi, tiếp cận đất đai dễ dàng, thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả và an ninh trật tự được duy trì, chính sách đào tạo lao động có sự cải thiện…

Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp đánh giá cao sự thuận lợi khi gia nhập thị trường tại tỉnh. Với 8,02 điểm, tỉnh xếp hạng 3 cả nước về mức độ thuận lợi khi gia nhập thị trường. Tuy giảm 1 hạng so với năm 2022, nhưng điểm số tăng 0,18 điểm. Điều này phản ánh những cố gắng của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp. Thủ tục đăng ký và sửa đổi đăng ký doanh nghiệp thuận tiện, cán bộ công chức của tỉnh luôn nhiệt tình, thân thiện. Thời gian thực hiện hồ sơ cũng được đánh giá khá tốt.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong đầu tư, triển khai dự án

Điểm sáng nữa trong chất lượng điều hành của tỉnh Trà Vinh là giảm được những trở ngại về đất đai. Năm 2022, chỉ số Tiếp cận đất đai của tỉnh đạt 7,17 điểm, đến năm 2023 đã tăng lên 7,36 điểm. Với điểm số này, chỉ số Tiếp cận đất đai tăng 19 hạng, xếp thứ 2 toàn quốc. Từ đó cho thấy những nỗ lực cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai, giảm số ngày chờ đợi, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch…

Bên cạnh đó, kết quả điều tra PCI năm 2023 cũng cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao tình hình an ninh trật tự tại tỉnh, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả. Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự là chỉ số thành phần được cải thiện tốt nhất của tỉnh khi đứng đầu cả nước với 8,31 điểm, tăng 1,15 điểm và 46 hạng so với năm 2022. Đa số doanh nghiệp tin tưởng vào khả năng bảo vệ của pháp luật về bản quyền và thực thi hợp đồng, tính công bằng trong phán quyết của tòa án, hiệu quả hỗ trợ pháp lý của các cơ quan tại tỉnh, hệ thống pháp luật của tỉnh có cơ chế giúp doanh nghiệp tố cáo sai phạm của cán bộ Nhà nước…

anh tin bai

Công nhân làm việc tại Công ty Công ty TNHH WooSung Global Vina (huyện Cầu Ngang)

Chỉ số Đào tạo lao động là chỉ số thành phần có thứ hạng thấp nhất năm 2022. Năm 2023, tuy đã nỗ lực tăng 0,79 điểm với 5,49 điểm nhưng vẫn thấp hơn trung vị cả nước là 5,76 điểm, xếp hạng 46 cả nước. Do tỷ lệ chi phí tuyển dụng, đào tạo lao động trong tổng chi phí kinh doanh cao, lao động qua đào tạo nghề còn thấp.... Dù vậy, không thể phủ nhận những cải thiện rõ rệt ở chỉ số này khi có hơn 75% doanh nghiệp cho rằng chất lượng dạy nghề và chất lượng phổ thông tại tỉnh có chất lượng tốt (tăng hơn 20 hạng so với năm 2022). Doanh nghiệp cũng cho rằng khá dễ dàng khi tuyển dụng lao động phổ thông, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, giám sát tại tỉnh.

Cũng qua báo cáo PCI, chỉ số Chi phí thời gian và Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng có sự cải thiện về điểm số. Từ đó cho thấy công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt được một số kết quả khả quan khi thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính được cắt giảm, thủ tục tiếp cận tín dụng, mặt bằng dễ thực hiện… Tuy nhiên, các chỉ số này vẫn chưa có cải thiện về thứ hạng.

Một số chỉ số thành phần giảm điểm, giảm hạng của tỉnh trong năm 2023 là: Tính minh bạch (giảm 0,4 điểm), Cạnh tranh bình đẳng (giảm 0,56 điểm), Tính năng động (giảm 0,03 điểm), Chi phí không chính thức (giảm 0,29 điểm). Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang mong muốn môi trường kinh doanh bình đẳng hơn giữa doanh nghiệp lớn và nhỏ; chính quyền tỉnh cần nâng cao tinh thần năng động, tiên phong hơn. Đồng thời, tỉnh cần nỗ lực hơn để cắt giảm những chi phí không chính thức và minh bạch trong thông tin.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, năm 2023 là năm doanh nghiệp bi quan về thị trường. Tỷ lệ doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô kinh doanh hoặc đóng cửa doanh nghiệp lên tới 16,2%. Vì thế, hơn lúc nào hết, 2024 là năm phải đưa ra những chính sách hỗ trợ đồng hành để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Chương trình hành động và nỗ lực triển khai của chính quyền cấp tỉnh đóng vai trò rất quan trọng. 

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh và đại diện doanh nghiệp tại buổi họp mặt đầu năm 2024

Với quyết tâm hành động cao, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn đã yêu cầu các sở, ngành địa phương trong tỉnh “phải có kế hoạch hành động cụ thể, kết quả cụ thể, không nói suông”. Ông yêu cầu các cấp, các ngành phải nỗ lực hết sức để cải thiện chất lượng điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp theo phương châm “nhiệm vụ nào chưa tốt thì phải thực hiện cho tốt, nếu đã tốt thì tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa”.

Đối với các chỉ số có kết quả tăng điểm, tăng bậc cần tiếp tục duy trì và phát huy. Các chỉ số có kết quả tăng bậc, giảm điểm; các chỉ số giảm điểm, giảm bậc, phải có giải pháp tương ứng để khắc phục cải thiện từng chỉ số. Phấn đấu năm 2024, Chỉ số PCI của tỉnh Trà Vinh xếp trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất của cả nước. Mục tiêu là hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, năng động và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

Phương An

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image