Cảnh báo tai nạn giao thông trên quốc lộ
Lượt xem: 2382
0:00 / 0:00

Tỉnh Trà Vinh có 4 tuyến quốc lộ đi qua gồm: Quốc lộ 53, 53B, 54 và 60, với tổng chiều dài hơn 271 km, chiếm khoảng 10,5% tổng chiều dài quốc lộ toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến quốc lộ vẫn còn bộc lộ nhiều vấn đề phức tạp, thực trạng vi phạm pháp luật về giao thông cũng như tai nạn giao thông (TNGT) còn xảy ra.

anh tin bai

Hiện trường TNGT trên Quốc lộ 53 đoạn thuộc khóm 2, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long

Theo thống kê, trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 119 vụ, làm chết 104 người, bị thương 57 người, thiệt hại sản khoảng 330 triệu đồng. Qua phân tích, đánh giá, số vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ là 62 vụ (chiếm 52%), liên quan đến nồng độ cồn là 65 vụ (chiếm 54%).

Riêng 2 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ, làm chết 12 người, bị thương 24 người, trong đó có 9 vụ xảy ra trên quốc lộ. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát.

Huyện Càng Long là địa bàn cửa ngõ vào tỉnh Trà Vinh, tiếp giáp với 2 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, các tuyến giao thông được nâng cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại, kinh doanh hàng hóa của người dân, tuy nhiên kéo theo mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Từ đó, tình hình TTATGT từng lúc còn diễn biến phức tạp, TNGT được kéo giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao. Từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 22 vụ tai nạn, làm chết 18 người, trong đó số vụ trên quốc lộ chiếm khoảng 40%.

Ngày 10/01/2024, Lê Minh Tuấn (sinh năm 1985, cư trú ấp Gia Phước, xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) điều khiển xe ô tô tải (loại xe tập lái) biển số 65C-050.28 cùng người hướng dẫn là Lê Thanh Tùng (sinh năm 1978, cư trú Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) lưu thông trên Quốc lộ 53 hướng huyện Càng Long đi thành phố Trà Vinh. Khi đến địa phận thuộc khóm 2, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long thì va chạm với xe mô tô do anh Đặng văn Toàn (sinh năm 1988, cư trú xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển theo chiều ngược lại. Tai nạn xảy ra làm anh Toàn tử vong tại chỗ. Quá trình làm việc với cơ quan Công an, Tuấn thừa nhận lỗi vi phạm. Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định.

Trên địa bàn huyện Cầu Ngang, thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện đã tích cực phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên va chạm, TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là trên tuyến quốc lộ, đoạn được phân cấp cho Công an huyện Cầu Ngang tuần tra, kiểm soát. Được biết, địa bàn huyện có 1 tuyến Quốc lộ 53 chạy ngang, chiều dài hơn 25 km. Từ năm 2023 đến nay, trên tuyến này đã xảy ra 14 vụ va chạm, TNGT, làm chết 14 người (chiếm 63% tổng số vụ xảy ra). Theo đánh giá, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn phần lớn là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chiều ngày 22/6/2023, Nguyễn Thanh Hoàng (sinh năm 1971, cư trú ấp Lồ Ồ, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang) điều khiển xe ô tô tải biển số 84C – 087.09 đến đỗ trên Quốc lộ 53 đoạn thuộc ấp Giồng Dài, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang để nhận đồ thủy sản chở đi thành phố Hồ Chí Minh. Do phải chờ nên Hoàng tắt máy xe, có mở đèn tín hiệu nhưng không đặt biển báo nguy hiểm phía trước và sau xe. Cùng ngày, anh Huỳnh Văn Nhựt (sinh năm 1977, cư trú ấp Giồng Ngánh, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang) điều khiển xe mô tô trên tuyến Quốc lộ 53 hướng thị xã Duyên Hải đi huyện Cầu Ngang và xảy ra va chạm với xe ô tô tải của Hoàng. Hậu quả anh Nhựt bị thương và tử vong sau đó. Kết quả giám định mẫu máu của anh Huỳnh Văn Nhựt, nồng độ cồn là 340,83mg/100ml máu.

Về phần lỗi, Cơ quan Công an xác định do Hoàng đỗ xe ô tô tải không có đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Ngang đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng về hành vi can tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Thời gian tới, để bảo đảm TTATGT trên địa bàn, nhất là trên các tuyến quốc lộ, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn thường xuyên phối hợp với Cảnh sát giao thông, trật tự Công an cấp huyện tổ chức lập chốt kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn, với quyết tâm xây dựng và hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia không lái xe”, phòng ngừa tai nạn có liên quan đến lỗi này. Song song đó, trên các tuyến được phân cấp, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, với tinh thần quyết liệt “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “không ngày nghỉ”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và của Giám đốc Công an tỉnh, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương tiến hành khảo sát, kiến nghị khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ, khu vực có nhiều trường học, phấn đấu kéo giảm, kiềm chế tai nạn trong năm 2024.

Hồ Giang