Cựu chiến binh Trà Vinh chung tay xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 278

Xác định Chi hội Cựu chiến binh là nền tảng của tổ chức Hội, có ý nghĩa quan trọng trong tập hợp, nâng cao chất lượng sinh hoạt - Hội Cựu Chiến binh xã Đông Hải, huyện Duyên Hải xây dựng mô hình dân vận khéo vận động hội viên xây dựng “Chi Hội mẫu tiến tiến. Qua đây, khơi dậy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của từng hội viên trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

anh tin bai

Tuyến đường hoa do hội viên Hội Cựu chiến binh ấp Tân Tiến, xã Tân An, huyện Càng Long trồng và chăm sóc

Đông Hải là xã đảo cách trung tâm huyện Duyên Hải 18km. Toàn xã có 7 ấp với hơn 2.900 hộ. Hội Cựu chiến binh xã có 7 chi Hội và 13 phân Hội, tổng số 320 hội viên. Để thực hiện hiệu quả mô hình dân vận khéo vận động hội viên xây dựng “Chi Hội mẫu tiến tiến, Hội Cựu chiến binh xã Đông Hải tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Song song đó, Hội chỉ đạo chi hội trưởng các ấp triển khai thực hiện mô hình, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Minh chứng là các Chi hội Cựu chiến binh đã thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa – nông thôn mới; tham gia phát hoang bụi rậm dọc theo tuyến đường đal nông thôn với tổng chiều dài 8,6 km; vận động nhân dân trồng cây xanh, tuyến đường hoa sáng – xanh – sạch - đẹp và giữ gìn vệ sinh nơi cư trú, nơi công cộng. Qua đây, hội viên cựu chiến binh cùng nhân dân thu gom đốt và xử lý rác thải hơn 4,2 tấn, góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường ở địa phương.

 Ông Đinh Văn Dân, ngụ xã Đông Hải, huyện Duyên Hải cho biết: các cấp chính quyền, Hội Cựu chiến binh huyện, xã đều tuyên truyền, phát động nên ai ai cũng đồng lòng ra quân vệ sinh môi trường sáng, sạch, đẹp. Nhờ vậy, tuyến đường khang trang, mọi người đoàn kết xây dựng ấp, xã văn minh.

 Nổi bật nhất là Hội duy trì Quỹ giúp nhau phát triển kinh tế ở các ấp, nâng tổng số vốn đến nay được 722 triệu đồng. Theo đó, Hội đã đầu tư cho hơn 200 hội viên có nhu cầu mượn vốn phát triển kinh tế chăn nuôi và trồng trọt.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, ngụ ấp Phước Thiện, xã Đông Hải là một trong nhiều hội viên cựu chiến binh được Hội cho mượn vốn 50 triệu để phát triển mô hình nuôi ốc len dưới tán rừng.

 Ông Nam cho biết: gia đình được giao khoán 5ha rừng nên ông nuôi ốc len kết hợp ba khía, cua vừa nâng cao thu nhập vừa bảo vệ rừng. Qua thời gian tìm hiểu, ốc len là loài thủy sản có số lượng nhiều nhất và giá trị kinh tế cao. Ốc len ăn chọn lọc các loài tảo đáy hoặc mùn bã hữu cơ nên không cần đầu tư thức ăn. Khi thủy triều dâng cao, ốc len bò lên rễ và thân cây đước để trú ngụ. Khi thủy triều xuống, ốc len di chuyển từ trên cây xuống bãi sình lầy tìm kiếm thức ăn. Hiện mỗi kg ốc len được thương lái thu mua với giá từ 100.000 đồng trở lên. Thời gian thả nuôi ốc len khoảng 8 tháng sẽ cho thu hoạch. Hiện tại, gia đình ông Nam thu lãi từ mô hình nuôi ốc len được hơn 10 triệu đồng.

anh tin bai

Ông Nguyễn Hoàng Nam phát triển kinh tế từ mô hình nuôi ốc len dưới tán rừng

Từ nguồn vốn Quỹ giúp nhau phát triển kinh tế của Hội Cựu chiến binh xã Đông Hải, ông Phan Văn Lực được cho mượn 30 triệu đồng để đầu tư, mở rộng chuồng trại nuôi dê. Với sự siêng năng, quyết tâm vượt khó, ông Lực đã tìm đến các hộ chăn nuôi dê khác ở xã và các huyện lân cận để học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi dê. Từ đó, ông từng bước nắm vững kỹ thuật chăm sóc, đàn dê của gia đình lớn nhanh, không ngừng tăng đàn, nâng tổng số đến nay có 35 con.

Theo ông Lực: nuôi dê sinh sản nhốt chuồng có tính khả thi cao so với các loại vật nuôi khác như bò, trâu, heo. Nuôi dê ít tốn công chăm sóc, diện tích chuồng trại không lớn. Đặc biệt là hiện nay khi giá cám thức ăn chăn nuôi tăng cao, mô hình nuôi dê nhốt chuồng này lại ổn định, phù hợp hơn. Thức ăn chủ yếu là rau cỏ, lá cây được trồng ngay vườn nhà. Trong quá trình nuôi, ông có thể bổ sung lượng thức ăn phù hợp cho dê mau lớn, cũng như kiểm soát được chất lượng con giống.

Thực tế, mô hình vận động hội viên xây dựng Chi Hội mẫu tiến tiếnđược cấp ủy, chính quyền, hội viên và nhân dân đồng thuận cao. Bởi, mô hình gắn liền với hoạt động thực tiễn tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, sinh hoạt của các chi Hội cựu chiến binh. Đến nay, Đông Hải đã xây dựng được 4/7 “Chi Hội mẫu tiên tiến”, chiếm tỷ lệ hơn 57%, như: chi Hội ấp Cồn Cù có 79 hội viên; ấp Động Cao có 40 hội viên; ấp Hồ Thùng 69 hội viên, ấp Phước Thiện 45 hội viên.

Ông Huỳnh Công Đức, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Trà Vinh cho biết: Xây dựng chi Hội mẫu là mô hình dân vận khéo trong xây dựng hệ thống chính trị. Việc xây dựng chi hội mẫu cấp chi hội sẽ giúp hội viên xác định mình vừa là công dân vừa là lực lượng cơ sở chính trị của chi bộ và chính quyền trong nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Xây dựng chi Hội mẫu để tạo ra nhân tố mới trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần giải quyết nhiều việc cho ấp, khóm. Qua đó, vai trò của Cựu chiến binh tiếp tục được phát huy, cũng là cơ sở để xây dựng chi hội trong sạch, vững mạnh, Hội Cựu chiến binh các cấp vững mạnh. Mô hình dân vận khéo vận động hội viên xây dựng Chi hội mẫu tiên tiến của Hội Cựu chiến binh Đông Hải, huyện Duyên Hải là một trong những mô hình có sức lan tỏa mà Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh đang phát huy và nhân rộng đến các cấp Hội trong tỉnh học tập và làm theo.

Tính đến nay, Hội Cựu Chiến binh tỉnh Trà Vinh đã xây dựng được 662 “Chi hội mẫu” và 310 “Chi hội mẫu tiên tiến”. Hội xây dựng được gần 170 mô hình dân vận khéo hiệu quả. Trong đó, có 62 mô hình lĩnh vực kinh tế, 55 mô hình lĩnh vực văn hóa – xã hội, 34 mô hình lĩnh vực quốc phòng an ninh và gần 20 mô hình lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị.

Hướng tới, các cấp Hội Cựu chiến binh tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để hội viên gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Thực hiện phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước. Qua đây, phát huy vai trò của Hội Cựu chiến binh, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và đô thị văn minh.

Minh Thùy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image