Đình Khánh Phước, xã Phước Hảo được xếp hạng di tích cấp tỉnh
Lượt xem: 1083

UBND tỉnh vừa có Quyết định số 995/QĐ-UBND ngày 10/6/2024 về việc xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật Đình Khánh Phước.

anh tin bai

Đình Khánh Phước tại ấp Đại Thôn, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

Đình Khánh Phước tọa lạc tại ấp Đại Thôn, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, cách chợ Phước Hảo khoảng 300m về hướng Đông Bắc, cách thành phố Trà Vinh gần 11km về hướng Tây Bắc.

Đình được khánh thành năm 1897, ban đầu có tên gọi là Đình Đa Phước. Đến năm 1930, được đổi tên thành Đình Khánh Phước.

Đây là công trình kiến trúc mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu, với lối kiến trúc, vật liệu xây dựng và các đề tài chạm khắc, trang trí đều mang đậm bản sắc văn hóa của con người Nam Bộ.

Đình có diện tích 361,2m2, gồm các hạng mục chính: vỏ ca, vỏ qui và chánh tẩm. Tổng thể kiến trúc di tích Đình Khánh Phước được xây theo kiểu “Cổ lâu - Sắp đọi”. Đình là nơi thờ tự thần Thành Hoàng Bổn Cảnh tượng trưng cho làng xã, thờ tự Tiền Hiền, Hậu Hiền, Tiên Sư, Tiền Vãng, Hậu Vãng, Bác Hồ và các vị Anh hùng liệt sĩ.

Ngoài ra, Đình còn là nơi để bà con trong vùng tổ chức lễ hội Kỳ yên hằng năm (tháng 4 và tháng 12 âm lịch), nhằm cầu an cư lạc nghiệp, bình yên mạnh khỏe, ăn nên làm ra, mùa màng bội thu.

Không chỉ là nơi lưu trữ những tác phẩm chạm khắc độc đáo, có giá trị nghệ thuật, Đình Khánh Phước còn là biểu tượng văn hóa tâm linh, là nơi trao truyền, bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa để du khách đến tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu.

Với việc xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Đình Khánh Phước, UBND tỉnh giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh có liên quan, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành bảo quản, tu bổ và phát huy giá trị di tích theo đúng quy định hiện hành.

Ngân Linh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image