Tăng cường quản lý và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hụi
Lượt xem: 979
0:00 / 0:00

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa có công văn chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hụi. 

anh tin bai

Cơ quan Công an thi hành quyết định đối với đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
bằng hình thức chơi hụi (Ảnh: Hồ Giang)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo trách nhiệm và phạm vi quản lý tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp)  đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức về tổ chức và hoạt động góp hụi; góp phần thực hiện đúng quy định của pháp luật về hụi, giữ gìn đoàn kết trong Nhân dân, phòng ngừa vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Song song đó, Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương trong công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về việc góp hụi bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, cũng như các văn bản pháp luật giải quyết các vụ việc liên quan đến hoạt động góp hụi.

Công tác tuyên truyền phải tiến hành thường xuyên, liên tục và sâu rộng, tập trung vào những địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng “vỡ hụi” hoặc những nơi, khu vực tiềm ẩn nguy cơ hoặc có yếu tố phức tạp về hoạt động góp hụi, có khả năng xảy ra “vỡ hụi”.

Nội dung tuyên truyền cần có trọng tâm, trọng điểm, hết sức cô đọng để người dân hiểu, nắm rõ quy định nhằm tự phòng ngừa. Quan tâm đến các nhóm đối tượng như: Phụ nữ, tiểu thương, nông dân, cựu chiến binh, thanh niên... để người dân hiểu và thực hiện đúng quy định pháp luật . Đồng thời, phối hợp với Tòa án nhân dân và các cơ quan liên quan tổ chức các phiên tòa lưu động về những vụ án có liên quan đến hoạt động góp hụi để tuyên truyền trong Nhân dân, nhất là những địa phương thường xuyên xảy ra tình trạng vỡ hụi hoặc tiềm ẩn yếu tố phức tạp có nguy cơ xảy ra “vỡ hụi”.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương nghiên cứu xây dựng hệ thống văn bản, biểu mẫu có liên quan đến việc thực hiện quy định pháp luật về hoạt động góp hụi để áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức về công tác quản lý nhà nước, xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động góp hụi.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh các hành vi lợi dụng việc tổ chức và tham gia góp hụi dẫn đến nguy cơ vi phạm pháp luật. Nắm chắc tình hình hoạt động của các dây hụi trên địa bàn để kịp thời có giải pháp phòng ngừa, xử lý tình trạng vỡ hụi. Tăng cường công tác nắm tình hình, tiếp nhận, thống kê, điều tra, xử lý theo thẩm quyền; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh có kế hoạch điều tra, truy tố, xét xử nhanh những vụ án hình sự liên quan đến hụi được dư luận xã hội quan tâm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và UBND cấp xã thuộc quyền quản lý thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, thống kê, kiểm tra thông tin về hụi và kịp thời phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về hụi với cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định số 19/2019/NĐ-CP. Hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở chủ hụi, thành viên dây hụi gửi thông báo tổ chức dây hụi cho UBND cấp xã và đảm bảo hoạt động đúng theo quy định pháp luật về hụi. Tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến quan hệ hụi tại ấp, khóm để có giải pháp quản lý chặt chẽ, không để xảy ra “vỡ hụi”, “giật hụi” tại địa phương; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan kịp thời xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về hụi.

Phương An

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image